พาเที่ยวประเทศลาว ​EP.6 จากหมอชิตสู่นครหลวงเวียงจันทน์

หลังจากอธิบายการเดินทางในรูปแบบต่างๆ มาพอสมควร ตอนที่ 6 นี้ขอเริ่มออกเดินทางแล้วนะครับ การไปลาวของผมในครั้งนี้ ผมได้เดินทางด้วยรถประจำทางระหว่างประเทศ ของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ซึ่งจากออกเดินทางจาก สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือที่เรียกว่า หมอชิตใหม่ หรือ หมอชิต 2 โดยก่อนหน้านั้นผมได้จองตั๋วกับเว็บไซต์ของ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ www.thaiticketmajor.com ซึ่งรถโดยสารระหว่างประเทศ กรุงเทพฯ – นครหลวงเวียงจันทน์ นั้นเป็นรถที่วิ่งตรงไปยังนครหลวงเวียงจันทน์เลย ซึ่งจะมีแค่วันละ 1 เที่ยวเท่านั้น โดยจะออกจากหมอชิต เวลา 20.00 น. เป็นรถ ม.4ก VIP 2 ชั้น นั่งแถวละ 3 คน (รถปกติ 4 คน)

ด้วยความตื่นเต้นที่จะได้ไปลาว ผมไปถึงหมอชิตเวลาประมาณ 18.30 น. ก็เดินขึ้นไปบนชั้น 3 ของหมอชิต ซึ่งเป็นที่ขายตั๋วของรถสายอีสาน แล้วก็ไปรับบัตรโดยสารจากช่องบริการของไทยทิคเก็ตเมเจอร์ (เพราะผมจองจากเว็บเขา) สำหรับคนที่ต้องการไปซื้อตั๋วที่หมอชิต ช่องบริการเขาก็อยู่ติดกับของไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ชั้น 3 เหมือนกันครับ

ที่จำหน่ายตั๋ว เส้นทางระหว่างประเทศ

หลังจากได้ตั๋วมาแล้วก็เดินขึ้นมาทานข้าวด้านล่าง แล้วก็รอจนประมาณ 19.50 น. ได้เดินออกไปทางชานชลาที่ 99 เพื่อขึ้นรถโดยสารระหว่างประเทศ หรือรถทัวร์ระหว่างประเทศ คันดังกล่าว แต่เดี๋ยวก่อนนะ ก่อนขึ้นรถกรุณาตรวจเช็คให้ดีก่อนว่าเอาบัตรประจำตัวประชาชนและหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต (Passport) ติดตัวมาด้วยเรียบร้อยแล้ว เพราะเดี๋ยวระหว่างทางที่นั่งรถจะมีเจ้าหน้าที่เขามาตรวจเอกสารด้วย

ตั๋วโดยสาร รถทัวร์ระหว่างประเทศ

เมื่อตรวจสอบความพร้อมกันเรียบร้อยแล้ว ก็มาขึ้นรถกันได้เลย อยู่ตรงชานชลาที่ 99 เมื่อขึ้นไปบรถ พนักงานบนรถก็แจกน้ำ แจกขนม หลังจากนั้นเขาก็แจกบัตรผ่านแดนของลาวให้เลย (แต่ยังไม่มีของไทยนะครับ ต้องไปเอาเองที่โน้น แต่ของลาวเขาบริการเขามาให้ได้เลย) หน้าตาใบที่ไว้กรอกข้อมูลตอนผ่านแดนหน้าตาประมาณนี้ครับ

บัตรแจ้ง เข้า - ออก ประเทศลาว
บัตรแจ้ง เข้า – ออก ประเทศลาว

รถเริ่มออกเดินทางประมาณ 20.00 น. เมื่อออกเดินทางมาเรื่อยๆ ก่อนที่เขาจะดับไฟ ผมก็นั่งอ่านข้อมูลประเทศลาวไปด้วย เพื่อเตรียมกับการเดินทาง (เพราะเพิ่งตัดสินใจไปก่อนหน้านั้นวันสองวันเอง ยังไม่ค่อยมีข้อมูลมูลอะไรมาก) รถก็เดินทางไปเรื่อยๆ ผมก็ Check in ใน Facebook เป็นระยะๆ เพื่อเป็นการบันทึกข้อมูล เรื่องราว ไดอารีชีวิต ว่า ณ เวลาเท่าไหร ทำอะไร ที่ไหนบ้าง ซึ่งจากข้อมูลการ Check in ใน Facebook ของผมมีดังนี้

• เวลา 21.28 น. รถก็เดินทางผ่านอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • เวลา 23.19 น. รถก็เดินทางผ่านอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา (โคราช)
  • เวลา 00.29 น. รถได้แวะหยุดทานอาหาร เขาห้องน้ำ ที่ สถานีขนส่งนครราชสีมา แห่งที่ 2 (บขส.ใหม่)

เวลา 02.34 น. รถเดินทางผ่านจังหวัดขอนแก่น เวลา 05.36 น. รถเดินทางผ่านจังหวัดอุดรธานี เวลา 06.30 น. รถก็ได้เดินทางถึงจังหวัดหนองคาย ซึ่งมีด่านตำรวจมาตรวจความเรียบร้อย ขอดูบัตรประจำตัวประชาชน หรือพาสปอร์ต (Passport) เวลา 06.43 น. รถก็เดินทางไปถึงด่านจังหวัดหนองคาย ด่านพรมแดนฝั่งไทย ซึ่งด่านนี้จะเป็นด่านขาออกประเทศของเรา เราจะต้องกรอกข้อมูลในบัตรผ่านแดนด้วย สิ่งที่ต้องใช้ตอนผ่านด่านฝั่งไทย คือ บัตรแจ้งออกประเทศ (สามารถเอาได้ฟรีที่ด่าน) และ หนังสือเดินทาง (Passport) ไม่ต้องใช้วีซ่า (Visa) ครับ เพราะลาวเป็นหนึ่งในประเทศอาเซียน มีเพียง หนังสือเดินทาง (Passport) อย่างเดียวก็ OK แล้วครับ สำหรับคนที่ไม่มี Passport ก็ยังมีทางออกนะครับ สามารถไปทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวก่อนได้ครับ แต่จะอยู่ได้แค่ 3 วัน 2 คืน

หนังสือเดินทาง (Passport)
ขาออก ประเทศไทย

เวลา 07.15 รถได้เดินทางผ่านสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 หนองคาย – นครหลวงเวียงจันทน์

สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 หนองคาย - นครหลวงเวียงจันทน์

เวลา 07.37 น. รถก็ได้เดินทางมาถึงด่านขาเข้าฝั่งลาว ซึ่งจะต้องกรอกข้อมูลบัตรแจ้งเข้าประเทศลาวด้วย ก่อนจะยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ ต้องไปซื้อบัตรค่าธรรมเนียมผ่านด่านก่อน ราคา 11,000 กีบ หรือ 45 บาท หลังจากนั้นกรอกข้อมูลบัตรแจ้งเข้าประเทศลาว

บัตรแจ้งเข้าเมือง (ลาว)
บัตรแจ้งออกเมือง (ลาว)
  • หลังจากที่เอกสารพร้อมแล้วก็เดินไปต่อแถวเตรียมแสตมป์พาสปอร์ตได้เลยครับ
  • เอกสาร หลักฐาน ที่ต้องใช้ด่านขาฝั่งลาว คือ หนังสือเดินทาง (Passport), บัตรแจ้งเข้าเมือง และบัตรค่าธรรมเนียมผ่านด่าน
ด่านขาเข้า ฝั่งลาว
  • เวลา 08.05 น. รถก็ได้เดินทางไปถึงสถานีขนส่งนครหลวงเวียงจันทน์ (สถานีขัวดิน) ของประเทศลาว ปลายทางของรถโดยสารระหว่างประเทศ
รถโดยสารระหว่างประเทศ กรุงเทพฯ - นครหลวงเวียงจันทน์

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here